เปิดสมองมองก่อสร้าง
โดย ต่อตระกูล ยมนาค
โครงการสาธารณูปโภค ขนาดใหญ่สำคัญๆ ที่จะสำเร็จลงได้ ต้องการความมุ่งมั่นและความสุจริตใจที่แท้จริงของผู้นำการเมือง ดูตัวอย่างจากความเป็นมากว่ารถไฟไฟฟ้า ในกทม. กว่าจะสำเร็จลงได้ ต้องผ่านมาได้อย่างไร
ไทยเราเริ่มมีแนวคิดจะสร้างรถไฟลอยฟ้า ใน กทม. มาตั้งแต่ 40 ปีมาแล้ว ตั้งแต่ปี 2523 โดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทยต่อมาในปี 2533 ได้เกิดโครงการรถไฟฟ้าลาวาลิน (Lavalin Skytrain) เป็นโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ายกระดับ ที่ไปไกลถึงขั้นมีการลงนามให้สัญญาสัมปทาน ในสมัยรัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ แต่ก็ได้ถูกยกเลิกไปหลังจากรัฐบาลพลเอกชาติชายถูกปฏิวัติ กว่าจะมาถึงขั้นลงนามสัญญา ให้สัมปทานรถไฟฟ้ากับบริษัท BTS ก็เป็นในปี 2535 ยุค พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เป็นผู้ว่าๆ กทม. มีเส้นรถไฟฟ้า สายแรกระยะทางรวม 23.5 กม.
หรือสายสีเขียวในปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นรถไฟฟ้าสายแรกของ ประเทศไทย กว่าจะเปิดใช้ให้บริการได้ ก็ต้องใช้เวลาอีก 8 ปี ในปี พ.ศ. 2543 ถึงได้เปิดบริการ ทุกวันนี้โครงการรถไฟไฟฟ้า เป็นสิ่งที่ทุกคนชื่นชม และเห็นประโยชน์
*** ทุกวันจันทร์ พบกับเรื่องราวน่าสนใจในวงการก่อสร้าง ได้เป็นประจำที่นี่ ในชุด “เปิดสมองมองก่อสร้าง”


