1 win casino1win aviatormosbetmosbet casinopin-upmostbet aviator login1 winmostbet1 win azpin up casino1winmosbetpin up bettingparimatchlacky jet4era betmostbet casinoparimatchpin up azerbaijanlucky jet casino1win slot4rabet mirror1 win casinoluckyjet1wınmosbetaviator4rabet bangladesh1 winpin up az1win onlinepin up indialucky jetmostbet azmostbetpin up kz1win1win casino1win saytimostbet aviatorlucky jetmostbetmostbet onlinepinup loginpin uppin up1win login4r betmosbet indiamostbet azaviator mostbet

ถนน โรมัน เมื่อกว่า 2 พันปี สร้างด้วยมือ จากหินข้างทางไม่ได้ใช้ปูนโรมัน ที่ต้องขนมาไกลจากเถ้าภูเขาไฟที่อิตาลีเท่านั้น ( ไม่มีล็อค สเป็ค ให้ขนมาไกลๆ อย่างไทย)

โดย รศ.ดร.ต่อตระกูล ยมนาค

ถนน โรมัน เมื่อกว่า 2 พันปี สร้างด้วยมือ จากหินข้างทางไม่ได้ใช้ปูนโรมัน ที่ต้องขนมาไกลจากเถ้าภูเขาไฟที่อิตาลีเท่านั้น ( ไม่มีล็อค สเป็ค ให้ขนมาไกลๆ อย่างไทย) ถนนโรมันมีเครือข่าย ไปไกล 4 พันกว่ากิโลเมตร มีไปทั่วยุโรปและไกลทางตะวันออกถึง บริเวณประเทศซีเรีย ปัจจุบัน

ถนนโรมัน สร้างเพื่อการขยายอาณาจักรโรมัน ให้กองทัพเดินทัพได้เร็ว ส่งข่าวสื่อสารได้เร็ว นำมาซึ่งความร่ำรวยของอาณาจักรโรมัน จากเก็บภาษีจากประชาชนต่างๆในเขตยึดครอง จีนปัจจุบัน ได้สร้างเครือข่ายติดต่อเดินทางไปทั่วโลก ที่เรียกว่า Belt and Road Initiative ทางบนบกเน้น การสร้างทางรถไฟ เป็นหลักเพราะใช้เชื่อมโยงขนส่งสินค้าได้ดีกว่าทางรถ

การสร้างเครือข่ายคมนาคมของจีน จึงไม่เหมือนสมัยโรมันที่สร้างขึ้นเพื่อประโยชน์ทางการทหาร แต่จีน สร้างเพื่อผลประโยชน์ในการส่งสินค้าออกไปขายได้กว้างขวางสะดวกรวดเร็ว และเปิดให้ประเทศต่างๆ ส่งสินค้าออกมาขายกับประเทศจีนได้สะดวกด้วย เป็นตัวอย่างของการที่รัฐ ลงทุนไปก่อน ในโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนในอนาคต ที่จะทำให้ประชาชนขายสินค้าได้มากขึ้น สะดวกขึ้น ในที่สุดประชาชนก็จะร่ำรวยขึ้นเอง ด้วยฝีมือและความคิดในการทำสินค้าของตัวเองออกมา

ประเทศไทยนั้นทำตรงกันข้าม เครือข่ายถนน ส่วนใหญ่มักจะสร้างตามอิทธิพลของนักการเมือง เพื่อสร้างความนิยมส่วนตัว และความเจริญเป็นจุดๆ ไม่ได้หวังสร้างความเจริญส่วนรวมทางเศรษฐกิจในระยะยาวๆ

*** ความรู้ชุด “เปิดสมองมองก่อสร้าง”

ในตอนนี้ขอเล่าเรื่องการก่อสร้างในระดับเศรษฐกิจของประเทศ โดยยกตัวอย่างย้อนไปถึง 2000 ปีที่แล้วที่ถนนโรมันได้สร้างความรุ่งเรืองแก่อาณาจักรโรมัน
จนกระทั่งถึงปัจจุบันที่เครือข่ายเส้นทางรถไฟของประเทศจีน ที่ได้สร้างความรุ่งเรืองให้กับเศรษฐกิจประเทศจีน

ให้เห็นชัดว่า วิศวกรรมการก่อสร้างมีประโยชน์ต่อเศรษฐกิจประเทศได้ถ้า รัฐฯใช้เงินของประเทศไปในทางที่ถูกต้องเพื่ส่วนรวม