1 win casino1win aviatormosbetmosbet casinopin-upmostbet aviator login1 winmostbet1 win azpin up casino1winmosbetpin up bettingparimatchlacky jet4era betmostbet casinoparimatchpin up azerbaijanlucky jet casino1win slot4rabet mirror1 win casinoluckyjet1wınmosbetaviator4rabet bangladesh1 winpin up az1win onlinepin up indialucky jetmostbet azmostbetpin up kz1win1win casino1win saytimostbet aviatorlucky jetmostbetmostbet onlinepinup loginpin uppin up1win login4r betmosbet indiamostbet azaviator mostbet

เปิดสมองมองก่อสร้าง

โดย ต่อตระกูล ยมนาค

พลั่วก่อฤกษ์ทางรถไฟ

เป็นพลั่ว ที่ ร.5 ใช้ทำพิธีตักดินเริ่มงานก่อสร้าง ทางรถไฟ สายกรุงเทพ-นครราชสีมา ในปี พ.ศ.2434 ออกแบบและสร้างไว้งดงามมาก

     ใช้ ในพิธีเริ่มงานก่อสร้างตามแบบต่างประเทศที่เรียกว่า Ground Breaking ในงานสร้างทางรถไฟนี้ แทนการวางศิลาฤกษ์ ซึ่งเป็นพิธีของไทยในการเริ่มงานก่อสร้างประเภทอาคารต่างๆ

      เป็น 1 ใน ของประวัติศาสตร์เกี่ยวกับการก่อสร้างของไทย ที่มีค่ายิ่ง วางแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ  

      ของอื่นๆมีอีก ที่น่าสนใจ อาทิเช่น ท่อน้ำปะปา และราวระเบียงดินเผากลวงสำเร็จรูป สมัยสมเด็จพระนารายณ์ และ หมอนรถไฟ 2 ท่อนที่ ร.5 และ สมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรี พระอัครราชเทวี ทรงตอกหมุดติดแผ่นป้าย ในวันพิธีเปิดการเดินรถไฟเป็นครั้งแรกของประเทศไทย กรุงเทพฯ- อยุธยา  ก็มีแสดงไว้

    เปิดให้ประชาชนเข้าชมทุกวันเว้นวันจันทร์และอังคาร ผู้สูงอายุเข้าดูฟรี

*** ทุกเช้าวันจันทร์ พบกับเรื่องราวน่าสนใจในวงการก่อสร้าง เป็นประจำใน ชุด ‘ เปิดสมองมองก่อสร้าง ‘ อาจารย์ต่อ ไปแสวงหามาให้

 

พลั่วก่อฤกษ์ทางรถไฟศิลปะรัตนโกสินทร์ พ.ศ. ๒๔๓๔ เงิน งาช้าง ไม้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ทรงใช้พลั่วนี้ด้กดินสำหรับถมทางเป็นปฐมฤกษ์การสร้างทางรถไฟหลวงสายแรกระหว่างกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา ณ พลับพลายก หน้าวัดเทพศิรินทราวาส เมื่อวันที่ ๙ มีนาคม ๒๔๓๔
หมอนรถไฟ 2 หมอน ที่ทรงตรึงหมุดบนรางทองรางเงิน ในพระราชพิธีเปิดทางรถไฟหลวงสายนครราชสีมา ช่วง กรุงเทพฯ -พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๔๓๙