โดย รศ.ดร.ต่อตระกูล ยมนาค
ถนน โรมัน เมื่อกว่า 2 พันปี สร้างด้วยมือ จากหินข้างทางไม่ได้ใช้ปูนโรมัน ที่ต้องขนมาไกลจากเถ้าภูเขาไฟที่อิตาลีเท่านั้น ( ไม่มีล็อค สเป็ค ให้ขนมาไกลๆ อย่างไทย) ถนนโรมันมีเครือข่าย ไปไกล 4 พันกว่ากิโลเมตร มีไปทั่วยุโรปและไกลทางตะวันออกถึง บริเวณประเทศซีเรีย ปัจจุบัน
ถนนโรมัน สร้างเพื่อการขยายอาณาจักรโรมัน ให้กองทัพเดินทัพได้เร็ว ส่งข่าวสื่อสารได้เร็ว นำมาซึ่งความร่ำรวยของอาณาจักรโรมัน จากเก็บภาษีจากประชาชนต่างๆในเขตยึดครอง จีนปัจจุบัน ได้สร้างเครือข่ายติดต่อเดินทางไปทั่วโลก ที่เรียกว่า Belt and Road Initiative ทางบนบกเน้น การสร้างทางรถไฟ เป็นหลักเพราะใช้เชื่อมโยงขนส่งสินค้าได้ดีกว่าทางรถ
การสร้างเครือข่ายคมนาคมของจีน จึงไม่เหมือนสมัยโรมันที่สร้างขึ้นเพื่อประโยชน์ทางการทหาร แต่จีน สร้างเพื่อผลประโยชน์ในการส่งสินค้าออกไปขายได้กว้างขวางสะดวกรวดเร็ว และเปิดให้ประเทศต่างๆ ส่งสินค้าออกมาขายกับประเทศจีนได้สะดวกด้วย เป็นตัวอย่างของการที่รัฐ ลงทุนไปก่อน ในโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนในอนาคต ที่จะทำให้ประชาชนขายสินค้าได้มากขึ้น สะดวกขึ้น ในที่สุดประชาชนก็จะร่ำรวยขึ้นเอง ด้วยฝีมือและความคิดในการทำสินค้าของตัวเองออกมา
ประเทศไทยนั้นทำตรงกันข้าม เครือข่ายถนน ส่วนใหญ่มักจะสร้างตามอิทธิพลของนักการเมือง เพื่อสร้างความนิยมส่วนตัว และความเจริญเป็นจุดๆ ไม่ได้หวังสร้างความเจริญส่วนรวมทางเศรษฐกิจในระยะยาวๆ
*** ความรู้ชุด “เปิดสมองมองก่อสร้าง”
ในตอนนี้ขอเล่าเรื่องการก่อสร้างในระดับเศรษฐกิจของประเทศ โดยยกตัวอย่างย้อนไปถึง 2000 ปีที่แล้วที่ถนนโรมันได้สร้างความรุ่งเรืองแก่อาณาจักรโรมัน
จนกระทั่งถึงปัจจุบันที่เครือข่ายเส้นทางรถไฟของประเทศจีน ที่ได้สร้างความรุ่งเรืองให้กับเศรษฐกิจประเทศจีน
ให้เห็นชัดว่า วิศวกรรมการก่อสร้างมีประโยชน์ต่อเศรษฐกิจประเทศได้ถ้า รัฐฯใช้เงินของประเทศไปในทางที่ถูกต้องเพื่ส่วนรวม