โดย รศ.ดร.ต่อตระกูล ยมนาค
The Line โครงการ มหานคร ของซาอุดีอาระเบีย ที่จะมีชื่อว่า NEOM ( เป็นคำที่มาจาก Neo ภาษาอังกฤษที่แปลว่า ใหม่ และคำในภาษาอาราบิคที่มีความหมายว่า อนาคต มารวมกัน)
เป็นเมืองในอนาคต ยุค ใหม่ สำหรับคน 9 ล้านคน ตึกไม่สูงมาก แต่จะเป็นเมืองในแนวนอน เป็นเมืองที่ผู้คนอาศัยอยู่ในแนวที่กว้าง 200 เมตร เป็นอาคาร สูงร้อยกว่าชั้น ด้วยความสูง 500 เมตร ที่เรียงตัวไปตลอดแนวยาว 170 กิโลเมตร โดยใช้พื้นที่ทั้งหมด 34 ตารางกิโลเมตร เป็นแนวเส้นตรง พาดผ่านทะเลทราย ในประเทศ xxx ประมาณว่า จะต้องใช้เงินลงทุนของประเทศ ไปก่อนถึงประมาณ 18 ล้านล้านบาท
โครงการนี้เป็นโครงการที่เสนอโดยสถาปนิกตะวันตก ด้วยแนวคิดสุดหรูเลิศ ในการรักษาสภาพสภาวะสิ่งแวดล้อม ไม่ต้องมีรถส่วนตัววิ่ง ทุกคนใช้รถไฟไฟฟ้าความเร็วสูง วิ่งผ่านหน้าบ้าน หน้า ที่ทำงานทุกคน ปัจจุบันได้เริ่มก่อสร้างส่วนฐานรากไปบ้างแล้ว แต่ผลความสนใจของนักลงทุน ในการเปิดตัวในประเทศจีน ได้รับการตอบสนองน้อยมาก ขณะนี้จึงจะลองหันไปเสนอลูกค้าจากประเทศทางยุโรปบ้าง
ล่าสุดจึงจำเป็นต้องประกาศลดขนาดโครงการไปแล้ว ให้เหลือความยาวเพียง 2.4 กิโลเมตรก่อน ( จากเดิมที่อาคารจะยาวไปถึง 170 กม. )
เป็นอุทาหรณ์ ว่า ถึงเป็นประเทศมหาเศรษฐี ก็ไม่ใช่จะสร้างโครงการใดๆ แล้วจะสำเร็จได้ เพราะโครงการอสังหาริมทรัพย์จะสำเร็จได้ ต้องขายได้ มีลูกค้าสนใจมาซื้อด้วย และต้องคอยระวัง ฝรั่งผู้มักมาเสนอความคิดสร้างสรรค์ของเขา ให้พวกเราชาวเอเชีย คงเป็นเพราะฝรั่งตะวันตกเขาไม่สร้างอะไรแบบนี้อีกแล้ว แม้ประเทศจีน ก็ประกาศห้ามแข่งกันสร้างอาคารรูปร่างประหลาดๆ ไปนานหลายปีมาแล้ว
ความสนใจของลูกค้า นั้นจริงๆก็ไม่ใช่ไปดึงดูด เขาได้ด้วยโครงการที่รูปร่างที่แปลกประหลาด หรือเป็นโครงการที่สุดสุดของโลก หรือไม่เคยมีใครทำมาก่อน 
*** ทุกวันจันทร์พบกับเรื่องราวน่าสนใจในวงการก่อสร้างในชุด
” เปิดสมองมองก่อสร้าง“
จัดหามาเล่าสู่กันฟังโดยอาจารย์ต่อ
เป็นภาพจำลอง ภายในของตัวอาคาร ที่จะประกอบด้วยตึกสูง 2 ฝั่งคู่กัน มีที่ว่างตรงกลาง ให้มีรถไฟฟ้าวิ่ง ขนส่งคน
จะเห็นสะพานเชื่อม 2 ฝั่งเป็นระยะๆ ตลอดทาง ผนังด้านนอกขอาคารทั้ง 2 ฝั่งจะเป็น กระจกสท้อนแสงทั้งผนัง เมื่อมองจากภายนอก จะดูเป็นเหมือนกำแพงกระจกยักษ์ ยาว 170 กิโลเมตร ไปตลอด
ตัวอาคาร มองจากท้องฟ้า จะเห็นเป็นกำแพงกระจกยักษ์ ยาว 170 กม.
กำแพงกระจกยักษ์ ยาว 170 กม.นี้ จะเริ่มจากริมฝั่งทะเล ซึ่งจะสะท้อนวิวภายนอกไปตลอดทาง และขวางการสัญจรเดิม ระหว่าง 2 ข้างอาคารนี้
การปรับพื้นที่ ที่จะสร้างฐานรากของอาคาร ได้เริ่มแล้ว ในช่วง 1.5 กิโลเมตร แรก ท่ามกลางความแปลกใจว่า จะสร้างกันจริงๆหรือ
แต่ถึงอย่างไร ยอดขายก็ยังไม่พุ่งขึ้นเหมือนที่คาดการไว้