โดย รศ.ดร.ต่อตระกูล ยมนาค
รางจ่ายกระแสไฟฟ้า รถไฟฟ้าสีชมพู หลุดร่วงลงชั้นพื้นถนน
ฤๅ จะบอกเหตุ ปัญหาของช่างไทย วิศวกรไทย และการบริหารควบคุมคุณภาพก่อสร้างของประเทศไทย ยังไม่พร้อมรับเทคโนโลยีใหม่ๆ
เมื่อเช้ามืดของวันที่ 24 ธันวาคม 2566 รายงานจากหลายกระแสชี้แจง เมื่อรวมกันแล้ว น่าจะเป็นไปได้ว่า เมื่อรถไฟฟ้าขบวนที่ออกวิ่งตรวจเส้นทางล่วงหน้า ก่อนเปิดขบวนรถวิ่งรับผู้โดยสาร วิ่งมาถึง สถานีบริเวณหน้ากรมชลประทาน ก็ต้องหยุดชงักลง รถเมื่อกระแทกกับ รางจ่ายกระแสไฟฟ้า ที่โค้งงอผิดปกติ หลังจากนั้น รางสำหรับจ่ายกระแสไฟฟ้าให้พลังงานกับขบวนรถไฟ ซึ่งทำจากแท่งอลูมิเนียมตัน ขนาดกว้างประมาณ 4 นิ้ว หนาประมาณ 2 นิ้ว ได้หลุดออกจากน๊อต ที่ยึดติดไว้ข้างคานทางวิ่ง โดยพังต่อเนื่องไล่ รางห้อยลงมาไปตลอดความยาว ประมาณ 3 กิโลเมตร ตรงส่วนบริเวณที่เริ่มเกิดเหตุ รางหล่นลงมาทับรถยนต์ จำนวน 3 คัน ที่จอดไว้ใต้ทางรถไฟเสียหายหนัก
เป็นปัญหาความผิดพลาดการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ ที่ผิดพลาด ซ้ำซาก มาตลอด
****ทุกเช้าวันจันทร์ พบกับเรื่องน่าสนใจในวงการก่อสร้าง ในชุด
“เปิดสมองมองก่อสร้าง”
คัดมาเสนอโดย อาจารย์ต่อ