1 win casino1win aviatormosbetmosbet casinopin-upmostbet aviator login1 winmostbet1 win azpin up casino1winmosbetpin up bettingparimatchlacky jet4era betmostbet casinoparimatchpin up azerbaijanlucky jet casino1win slot4rabet mirror1 win casinoluckyjet1wınmosbetaviator4rabet bangladesh1 winpin up az1win onlinepin up indialucky jetmostbet azmostbetpin up kz1win1win casino1win saytimostbet aviatorlucky jetmostbetmostbet onlinepinup loginpin uppin up1win login4r betmosbet indiamostbet azaviator mostbet

เปิดสมองมองก่อสร้าง

โดย ต่อตระกูล ยมนาค

ทีมจากจีนกำลังสร้างอุโมงค์รถไฟยาวประมาณ 30 กิโลเมตร ทะลุเทือกเขาหิมาลัย ที่เคยเป็นอุปสรรคกั้นการสร้างทางรถไฟเชื่อมต่อระหว่างจีนกับเนปาลไว้
     เรียกชื่อว่า อุโมงค์นี้ว่า Himalayan Tunnel หรือ อุโมงค์หิมาลัย
     โดยจีนจะลงทุนในโครงการ นี้มากกว่า 1.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ
     โดยเฉลี่ยจะมี ค่าใช้จ่ายประมาณ 46 ล้านเหรียญสหรัฐต่อกิโลเมตร
     ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2566 ปีนี้เป็นต้นมาจีนได้เริ่มก่อสร้างอุโมงค์หิมาลัย
     หลังจากการทำงานอย่างหนักเป็นเวลาห้าเดือนโครงการ อุโมงค์หิมาลัยได้เสร็จสิ้นไปแล้วถึง 1,680 เมตร ทำสถิติใหม่ของโลกในความเร็วของการเจาะอุโมงค์ผ่านภูเขาหิน
     ดูสารคดีจาก YouTube ที่อธิบายว่าทำไมจีนจึงต้องทุ่มเทเงิน สร้างทางรถไฟที่สร้างยากที่สุดสายนี้ ขึ้นมา?
https://youtu.be/0PvndJqpE2w

จีน หวังไม่เพียงแต่ เขื่อมทางรถไฟจีน ต่อเข้ากับเนปาลเท่านั้น แต่ต้องการสร้างทางผ่านเนปาลไปต่อเชื่อมกับเครือข่ายรถไฟของอินเดียทั่วประเทศ และไปออกทะเลที่มหาสมุทรอินเดียได้ จีนได้แสดงเส้นทางรถไฟลงไปถึง ลุมพินีวัน สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ที่ริมชายแดนติดกับอินเดียด้วย
ประธานาธิบดี จีน ประกาศเดินหน้าสร้างทางรถไฟ เส้นทาง ธิเบต ต่อจนถึงชายแดนเนปาล ด้วยเงินลงทุนของจีนเอง ขณะนี้ยังเจรจาให้เนปาลรับผิดชอบค่าก่อสร้างในประเทศ ให้ถึง เมืองหลวงของเนปาล นครกาฐมาณฑุ
หัวเจาะอุโมงค์ ขนาดใหญ่ และทันสมัยที่สุดของจีน ที่นำมาใช้ในการเจาะเทือกเขาหิมาลัย